ป้ายดวงศิลาฤกษ์


 

พิธีวางศิลาฤกษ์


      พิธีวางศิลาฤกษ์จะเริ่มขึ้นแต่ตรั้งใดยังไม่พบหลักฐาน แต่การประกอบพิธีตามฤกษ์คงจะมีมาช้านานแล้ว เท่าที่พบเรื่องราวในศิลาจารึกมีกล่าวถึงฤกษ์การสร้างวิหาร สร้างพระเจดีย์ สร้างพระพุทธรูป เช่น ศิลาจารึกวัดพระยืน จังหวัดลำพูน ได้กล่าวว่าเมื่อได้ฤกษ์บุรนรรพสุ อันเป็นชื่อฤกษ์ที่ 7 ได้แก่ดาวสำเภา ลงมือปรับที่ประสานรากพระพุทธรูปยืนทั้ง 3 องค์ หรือในศิลาจารึกอื่น ๆ ก็ใช้คำว่าแรกก่อคือเมื่อได้ฤกษ์ก็ลงมือแรกก่อสิ่งนั้น ๆ ไม่พบเรื่องศิลาฤกษ์แต่อย่างใด ดังนี้ชวนให้คิดว่าในสมัย 600 -700 ปีมาแล้ว คงจะถือฤกษ์เวลาก่อสร้างแต่อย่างเดียว คือฤกษ์ดีเวลาใดก็ลงมือทำในเวลานั้น

      ในปัจจุบันการวางศิลาฤกษ์ได้เปลี่ยนแปลงไปตามมติของเจ้าพิธี มีรายละเอียดต่างกันไปเช่นบางท่านเห็นว่าการวางศิลาฤกษ์ให้คุณเหมือนกับการลงเข็มปลูกอาคารสถานที่ต่าง ๆ เมื่อวางศิลาฤกษ์แล้ว ก็ไม่ต้องหาฤกษ์เวลาลงเสาเข็มอีก แต่บางท่านก็ว่าการทำพิธีลงเสาเข็มดีกว่าการวางศิลาฤกษ์

ตามปรกติผู้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์จะใช้พราหมณ์ซึ่งมีหน้าที่ทางนี้โดยตรงอยู่แล้วแต่ก็ต้องมีพิธีสงฆ์ด้วย เพราะเท่ากับเป็นการทำบุญ ฉะนั้นจึงต้องจัดสถานที่ตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธรูป และมีอาสนะสำหรับพระสงฆ์ ส่วนผู้ประกอบพิธีหรือพราหมณ์ ก็จะจัดสิ่งของต่าง ๆ เหล่านี้เตรียมไว้คือ

1. ดวงศิลาฤกษ์ ซึ่งสลักลงในแผ่นหินอ่อน ขนาดประมาณ 6 " * 12" หรือ ตามแต่เจ้าพิธีจะกำหนด เพราะมีคติการทำไม่เหมือนกัน นอกจากดวงฤกษ์แล้ว ก็อาจจะมีข้อความอย่างอื่นอีกด้วย บางคนลงยันต์ตรีนิสิงเหที่ด้านหลังด้วย เพื่อให้ขลังและศักดิ์สิทธิ์

2. แผ่นอิฐ ในปัจจุบันใช้อิฐก้อนหนาแบบอิฐบางบัวทอง บางตำราใช้ถึง 9 แผ่นทาบรอนซ์ ทอง 3 แผ่น บรอนซ์เงิน 3 แผ่น และบรอนซ์นาก 3 แผ่น แต่บางตำราก็ใช้เพียง 3 แผ่นเท่านั้น ( ตามแบบโบราณที่กล่าวมาข้างต้น )

3. ข้าวตอกดอกมะลิ สำหรับโปรย

4. เครื่องสังเวย ซึ่งเจ้าพิธีจะจัดตามความพอใจ

 

จำหน่าย หินอ่อน & หินแกรนิต

ทำพื้นผิวกันลื่น รับออกแบบ

พร้อมช่างติดตั้ง

ติดต่อสอบถาม (คุ้ม) 081 851 9609

(ติ๊ก) 081 582 2727

Email: pathaweesila@gmail.com

Visitors: 393,445